Siêu dự án Cocobay Đà Nẵng tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ Cocobay Đà Nẵng siêu lợi nhuận tối thiểu 12%/năm
Đăng ký Biệt thự, liền kề, shophouse, chung cư Vinhomes Mễ Trì Còn gọi là Vinhomes Green Bay Mễ Trì ra mắt 2016.
Sở hữu căn hộ chung cư cao cấp 5 sao hồ điều hòa 33ha Vinhomes phạm hùng dự án đẹp nhất hà nội
Vinhomes Nguyễn Trãi (Vinhomes Cao Xà Lá) chuẩn bị mở bán Vinhomes Nguyễn Trãidự án đẹp tại hà nội
Dự án nhà chung cư giá rẻ được mong đợi nhất 2016 Chung cư Gelexia Riverside 885 Tam Trinh liền kề, biệt thự, chung cư,văn phòng

2.545. Gây tai nạn rồi bỏ trốn: Nhờn vì xử không nghiêm? (VOV GT) ( 12/03/2019 )

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc văn phòng luật sư Basico (Hà Nội) cũng cho rằng, tình trạng lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường một phần bắt nguồn từ hiệu quả xử lý, xử phạt những vụ việc xảy ra liên tiếp gần đây.

VOV Giao thông (Tin tức) 12-3-2019:

http://vovgiaothong.vn/tin-tuc/Su-viec--Goc-nhin/32121/Gay-tai-nan-roi-bo-tron-Nhon-vi-xu-khong-nghiem

 

Gây tai nạn rồi bỏ trốn: Nhờn vì xử không nghiêm?

Tác giả: Phạm Trung Tuyến; Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông

VOVGT-Liên tục xuất hiện các vụ việc lái xe rời khỏi hiện trường sau khi gây TNGT cho dù hầu hết đều bị phát giác, vậy thì đâu là lý do để họ bỏ đi sau tai nạn?



http://vovgiaothong.vn:8086/userfiles/images/e2eaa7c62c87c5d99c96.jpg

Hiện trường vụ ô tô Range Rover gây tai nạn rồi bỏ chạy trên đường vành đai 2 đêm 16/2

Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ô tô gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Điều đáng nói, rất ít vụ việc được xử lý đến nơi đến chốn được thực hiện và thông tin rộng rãi nhằm cảnh báo, răn đe người vi phạm.

Phải chăng, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng người điều khiển phương tiện gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường liên tiếp tái diễn tới mức nghiêm trọng?

Đêm 16/2 vừa qua, trên đường Ngọc Khánh, Hà Nội, một chiếc ô tô đã đâm phải một chiếc xe máy nhãn hiệu Vespa khiến 2 người đi trên xe máy tử vong, còn chiếc ô tô gây tai nạn đã bỏ chạy khỏi hiện trường, không trình báo với cơ quan chức năng.

Mới đây nhất, ngày 9/3, trên địa bàn giáp ranh xã Đông Văn và Đông Thịnh, huyện Đông Sơn cũng xảy ra một vụ tai nạn giữa một chiếc xe máy chở theo một người đàn ông khoảng 70 tuổi, khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Chiếc xe tải gây tai nạn đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trước đó, đầu tháng 12/2018, mạng xã hội dậy sóng khi chiếc xe Ranger Rover vượt đèn đỏ tông trúng em Trần Lê Minh Trang (SN 1999, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội rồi bỏ chạy, bỏ mặc em bị chấn thương rất nặng.

Đến nay, dù đã được các y, bác sỹ điều trị tích cực, tuy nhiên, sức khỏe của em Trang còn rất yếu, tiềm ẩn các nguy cơ di chứng lâu dài. Ông Trần Văn Quân, bố đẻ nạn nhân Trang cho biết, ban đầu, xuất hiện đối tượng Nguyễn Mạnh Hồng (trú tại Tuyên Quang) nhận thay là người gây ra tai nạn.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng xác định được Phạm Thế Duy (SN 1980, ở tỉnh Quảng Ninh) là người trực tiếp điều khiển chiếc xe gây tai nạn. Phía gia đình nạn nhân đã 2 lần có đơn kiến nghị gửi Cơ quan Công an và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Tuy vậy, dù có nhiều tình tiết tăng nặng nhưng cơ quan chức năng dựa vào yếu tố xác định thương tật của nạn nhân dưới 61% nên đến nay vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Phân tích các vụ việc xảy ra liên tiếp gần đây, một cán bộ điều tra, công an TP. Hà Nội cũng cho biết, có rất nhiều yếu tố khiến việc điều tra, giải quyết các vụ TNGT mà đối tượng gây tai nạn đã bỏ trốn gặp khó khăn, từ ít người chứng kiến đến điều kiện đêm tối, thời tiết:

“Có những vụ cùng gây tai nạn, cùng ngã ra chứng cứ không thể nào chối được thì người ta mới chấp nhận thôi”.

Từ thực tế điều tra, xử lý của mình, vị cán bộ này cho rằng, nếu việc xử lý các đối tượng này không nghiêm minh, không được công bố rộng rãi sẽ khó có tác dụng răn đe, ngăn ngừa các vụ việc tương tự.

http://vovgiaothong.vn:8086/userfiles/images/tainan(3).jpg

Việc lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường một phần bắt nguồn từ hiệu quả xử lý, xử phạt

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc văn phòng luật sư Basico (Hà Nội) cũng cho rằng, tình trạng lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường một phần bắt nguồn từ hiệu quả xử lý, xử phạt những vụ việc xảy ra liên tiếp gần đây. Rất ít vụ việc người gây tai nạn dù đã bỏ trốn những vẫn bị phát hiện, bắt giữ, nhưng không có hình phạt thích đáng được đưa ra và công bố. Điều này phần nào tác động đến tâm lý của người dân nếu chẳng hạn gây ra tai nạn:

“Trốn mà bị ném đá, lên án, bị phạt nặng thì lần sau sẽ không dám và những người khác nhìn vào làm gương. Nhưng luật của mình thì đúng là chỉ có khi mà hình sự thì nó là tình tiết không cứu giúp người bị nạn trong tình huống nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe”.

Trước tình trạng lái xe bỏ trốn sau khi gây tai nạn liên tiếp xảy ra, nhiều người tham gia giao thông tỏ ra lo lắng, bất an

“Gây tai nạn do anh là người vi phạm Luật giao thông mà dẫn đến chết người chẳng hạn là anh phải chịu rồi. Anh chạy trốn được là anh trốn được cả dân sự và hình sự”.

“Nhiều người cũng hay nói rằng họ sợ người dân sẽ phản ứng thái quá nên họ bỏ đi khỏi hiện trường. Tuy nhiên phần nhiều lý do này cũng chỉ để bào chữa cho sự yếu đuối của bản thân thôi”.

“Ông không những không có trách nhiệm, mà ông còn là thủ phạm, gây ra và bỏ chạy thì rõ ràng gây ra hiệu ứng phẫn nộ cao trong đời sống cộng đồng. Khi xử lý những vụ này mà người ta không nghiêm trị nó sẽ làm nhạt nhòa cái đúng sai, làm cho cộng đồng trở nên không tôn trọng luật pháp nữa”.

Dưới góc độ tâm lý, TS tâm lý học Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc lái xe ô tô bỏ chạy sau khi gây tai nạn có tính chất bản năng vì sợ hậu quả, nhưng hành vi này có xu hướng tăng lên là do tính chất lan lây lan khi vụ việc không đường nhìn dưới góc độ tình tiết tăng nặng:

“Lẽ ra trường hợp đặc biệt người ta mới nhìn nhận đó là phản ứng nhất thời của bản năng. Còn lại khí có xu hướng chạy tội, tức là quá trình tư duy diễn ra tương đối phức hợp nhưng mà bây giờ trong quá trình xét xử cũng như tất cả câu chuyện liên quan đến câu chuyện đó thì dường như người ta ít xem như tình tiết tăng nặng thành thử ra người ta lan nhiễm nhau bắt chước nhau”.

Ở góc độ khác, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho rằng, Luật Giao thông đường bộ đang có những kẻ hở và bị lợi dụng. Đó là quy định cho phép người có liên quan có thể rời khỏi hiện trường nhưng trình báo cơ quan chức năng trong thời gian sớm nhất. Đó là quy định rất mơ hồ khiến việc triển khai bị tùy tiện. Hơn nữa, việc cho phép họ rời khỏi hiện trường là chưa thỏa đáng, đặc biệt là gây khó khăn cho việc xử lý:

“Tôi cho rằng nên sớm sửa Luật Giao thông đường bộ, trong đó yêu cầu người bị nạn và người gây tai nạn phải có mặt tại hiện trường để hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng để tránh tình trạng họ có thể di dời ra vị trí khác thì ở đây có một vấn đề là cácyếu tố cấu thành nên tội phạm có thể thay đổi, đặc biệt là nồng độ cồn”.

Nếu một vài vụ gây tai nạn, rời bỏ hiện trường, sau đó đến trình diện cơ quan chức năng thì còn có thể lý giải rằng đó là do tâm lý hoảng sợ, chưa thể trấn tĩnh dẫn tới thiếu kiểm soát hành vi của lái xe.

http://vovgiaothong.vn:8086/userfiles/images/tai_nan.jpg

Gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường tạo ra rất nhiều hệ lụy

Lựa chọn của lái xe sau tai nạn (Bình luận của nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó giám đốc Kênh VOVGT)

Liên tiếp xảy ra các vụ gây tai nạn, rồi bỏ trốn không ra trình diện, thậm chí dùng người khác đóng thế để trốn tội thì hành vi này không thể coi là cá biệt và cần bị trừng phạt một cách nghiêm khắc để tăng tác dụng cảnh báo, răn đe.

Liên tục xuất hiện các vụ việc lái xe rời khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn giao thông cho dù hầu hết đương sự đều biết chắc kiểu gì cũng để lại dấu vết và bị phát giác. Vậy thì đâu là lý do thực sự để họ bỏ đi sau tai nạn.

Tuần trước, sau một vụ tai nạn giao thông gây chết người trên quốc lộ 4D thuộc địa bàn huyện Sapa, tài xế đã bị những người dân bên đường giữ lại, đòi bồi thường 400 triệu đồng mà không cần phân xử.

So với số vụ lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường sau tai nạn thì số người bị đánh, bi giết sau va chạm giao thông luôn có tỷ lệ cao hơn.

Điều đó cho thấy, động cơ thúc đẩy mạnh mẽ nhất đối với hành vi rời khỏi hiện trường của tài xế sau va chạm chính là nỗi sợ đối với những phiền toái tại hiện trường. Trong khi, sự trả giá vì hành vi đó lại rất nhẹ nhàng, với mức phạt vài triệu đồng, hoặc được coi là tình tiết tăng nặng khi vụ việc nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự.

Thêm vào đó, luật pháp cũng có quy định tài xế được phép tạm rời khỏi hiện trường và có trách nhiệm trình báo tại cơ quan công an gần nhất. Chữ tạm, luôn có một biên độ rất lớn để bào chữa cho mọi hành vi.

Tài xế bỏ chạy khỏi hiện trường sau tai nạn gây ra rất nhiều hệ lụy. Điều đầu tiên, là nạn nhân sẽ không được cứu giúp kịp thời, tiếp theo là gây khó khăn cho cơ quan điều tra, và công lý có thể bị xô lệch.

Vậy làm thế nào để tài xế từ bỏ ý định rời khỏi hiện trường sau tai nạn? Căn cứ vào những nguyên nhân kể trên, thì song song với việc tăng mức độ trả giá cho hành vi rời đi của tài xế thì cũng cần giảm nỗi sợ khi ở lại hiện trường của họ.

Thay vì chỉ được coi là tình tiết tăng nặng khi vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức xử lý hình sự, thì cần quy định hành vi bỏ đi khỏi hiện trường là vi phạm hình sự, bất kể hậu quả của vụ tai nạn đó có ở mức độ hình sự hay không.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho tài xế sau khi gây tai nạn, cần quy định xử phạt nặng đối với những hành vi đe dọa, làm tổn hại đến tính mạng, cơ thể, ngăn cản tài xế thực hiện trách nhiệm sau tai nạn của mình.

Hành vi của mỗi con người có nhận thức được hình thành bởi quá trình lựa chọn, ra quyết định. Nếu như anh ta thấy rằng việc bỏ đi sẽ phải trả giá nhiều hơn việc ở lại thực hiện trách nhiệm của mình, anh ta sẽ chọn ở lại. Tuy nhiên, các quy định pháp luật hiện hành đang thúc đẩy các tài xế lựa chọn ngược lại.

(155/2.002)

 

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
© 2011 Bản quyền của BASICO
dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ để duy trì hoạt động liên tục của thang máy thang máy gia đình
dịch vụ bảo dưỡng kỹ thuật địnhbảo trì thang máyKhách sạn đa dạng, nhiều ưu đãi giảm giá và đặc biệt không thu phí giao dịch.đặt phòng khách sạn