2.494. VEC không có thẩm quyền cấm phương tiện lưu thông vào cao tốc (ANTĐ)
( 12/02/2019 )
Mọi người đều có thể đi lại ở bất cứ nơi đâu nếu pháp luật không hạn chế quyền đi lại. Chúng ta phải hiểu đây là đường công cộng của Nhà nước chứ không phải đường của riêng VEC
An ninh Thủ đô (Xe) 12-02-2019:
https://anninhthudo.vn/oto-xe-may/vec-khong-co-tham-quyen-cam-phuong-tien-luu-thong-vao-cao-toc/798892.antd
VEC không có thẩm quyền cấm phương tiện
lưu thông vào cao tốc
Hải Dương
ANTD.VN - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC) vừa thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến
cao tốc do mình quản lý, khai thác. Dư luận đang rất băn khoăn liệu một doanh
nghiệp có đủ thẩm quyền để thực hiện việc này?
Quyết định từ chối căn cứ vào quy chế nội bộ
Ông
Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam
(VEC E- Công ty con của VEC), cho biết, đơn vị vừa quyết định từ chối phục vụ
vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có BKS 51A-55850 và BKS 51G-77256 trên tất cả
các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Nguyên
nhân hai phương tiện này có các hành vi vi phạm các quy định theo Quyết định số
13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và
phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia
trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Cao tốc TP.HCM-Long
Thành- Dầu Giây
Trả
lời về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai phương tiện này, ông Nguyễn Văn Nhi,
Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, việc này căn cứ vào các quy định của pháp luật
và Quyết định số 13 của Hội đồng thành viên VEC về việc ban hành Quy định
từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao
thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc.
Tuy nhiên, dưới góc độ
pháp luật, Luật sư Trương Thanh Đức- Chủ tịch Hội đồng Thành viên BASICO cho
rằng việc từ chối phục vụ lưu thông này là trái pháp luật.
“Mọi người đều có thể đi
lại ở bất cứ nơi đâu nếu pháp luật không hạn chế quyền đi lại. Chúng ta phải
hiểu đây là đường công cộng của Nhà nước chứ không phải đường của riêng VEC.
VEC chỉ là đơn vị thi công mặt đường để thu phí chứ không phải là đơn vị sở hữu
đường nên không bao giờ có quyền từ chối phục vụ”- Luật sư Trương Thanh Đức bày
tỏ.
Cũng theo vị luật sư này,
nếu chủ 2 xe ôtô này hoặc bất kỳ ai khác có hành vi gây rối an ninh trật tự, vi
phạm quy định của pháp luật tại tuyến đường cao tốc thì các hành vi vi phạm này
phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời nhưng phải đúng với quy định của pháp
luật, đúng thẩm quyền, không thể xử lý tùy tiện.
Thẩm quyền "cấm" thuộc về Bộ trưởng Bộ GTVT
Việc
quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay được quy định cụ thể tại Nghị định
32/2014/NĐ-CP ngày 22/4/2014 của Chính phủ về quản lý, khai thác và bảo trì
công trình đường cao tốc và Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT (sửa đổi theo Thông tư
số 45/2018/TT-BGTVT). Theo đó, cơ quan quản lý đường cao tốc là Tổng cục Đường
bộ Việt Nam, Bộ GTVT; cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
Đơn
vị được giao tổ chức khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc là chủ thể
trực tiếp thực hiện việc khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc, được xác
định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi thông qua Hợp đồng với Cơ quan quản lý
đường cao tốc hoặc với Nhà đầu tư đối với các dự án thực hiện theo hình thức
đối tác hợp tác công - tư (PPP).
Doanh
nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc
là doanh nghiệp dự án đối tác công tư và doanh nghiệp được nhà nước giao đầu tư
xây dựng, quản lý, khai thác công trình đường cao tốc.
“Qua đó có thể thấy, VEC
hay VEC E không phải là cơ quan quản lý đường cao tốc mà chỉ là đơn vị khai
thác, đầu tư xây dựng và quản lý, bảo trì công trình đường cao tốc, có quyền
lợi và nghĩa vụ trên cơ sở hợp đồng, không có chức năng và thẩm quyền quản lý
Nhà nước đối với việc khai thác, quản lý đường cao tốc; không có thẩm quyền xử
phạt vi phạm”- Luật sư Trương Thanh Đức phân tích.
Do vậy, việc VEC E thay
mặt VEC thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện trên tất cả
các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác là không thuyết phục; không có cơ
sở cho thấy họ có thẩm quyền và chức năng để thực hiện việc này.
Sáng
nay, 12/2, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô về việc này, ông Nguyễn
Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, cả VEC và VEC E
đều không có thẩm quyền từ chối phục vụ phương tiện vĩnh viễn trên các tuyến
cao tốc hiện do VEC khai thác. Việc cấm lưu hành, cấm dừng xe thuộc thẩm quyền
của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã
yêu cầu VEC báo cáo về việc này.
“VEC
chỉ có quyền từ chối phục vụ xe đi vào cao tốc đối với các phương tiện vi phạm
về an toàn giao thông, không chấp hành điều kiện an toàn của đường cao tốc”-
ông Huyện thông tin thêm.
Trong
khi đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Điệp, vụ trưởng vụ Quản lý -
bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nêu quan điểm:
"Người ta có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử
dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có luật nào xử lý
phương tiện cả. Bởi tài sản nó được dịch chuyển và có thể mua bán
theo quy định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản!".
(525/1.067)